Cá Nhân Hóa – Xu Hướng Thiết Yếu Của Ngành Bán Lẻ

Cá Nhân Hóa – Xu Hướng Thiết Yếu Của Ngành Bán Lẻ

Cá nhân hóa (Personalization) đã trở thành từ khóa quen thuộc với Marketers trong những năm gần đây. Năm 2020, cá nhân hóa vẫn tiếp tục là xu hướng tất yếu của ngành bán lẻ. Người tiêu dùng giờ đây không chỉ thích mà mong muốn được trải nghiệm cá nhân hóa. Vậy doanh nghiệp của bạn đã hiểu và thực hiện chiến lược này đúng hay chưa? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây !

Thế nào là cá nhân hóa (Personalization) ?

Marketing cá nhân hóa hay còn được gọi là marketing 1-1(one-to-one marketing). Là việc sử dụng công nghệ để thu thập, phân tích dữ liệu. Từ đó thực hiện một chiến lược marketing truyền tải những nội dung cá thể hoá đến từng đối tượng

Marketing cá nhân hóa hay còn được gọi là marketing 1-1
Marketing cá nhân hóa hay còn được gọi là marketing 1-1

So sánh với tiếp thị theo phương thức cũ: “one-size-fits-all”, một cách thức được thực hiện cho tất cả mọi người. Marketing cá nhân hoá sẽ tương tác 1-1 với khách hàng. Cung cấp chính xác những gì người tiêu dùng muốn.

Mục tiêu là thu hút khách hàng hiện tại hoặc tương lai bằng cách giao tiếp với từng cá nhân. Doanh nghiệp có thể áp dụng cá nhân hóa trong thông điệp các chương trình. Website, Email hay các bài đăng trên mạng xã hội là các ví dụ điển hình …

Tầm quan trọng đối với trải nghiệm của khách hàng?

Cá nhân hóa đã chứng minh tính hiệu quả thông qua những con số cụ thể. Hiệu quả Marketing tăng lên 30% và giảm đến 50% chi phí khách hàng. Ngoài ra còn giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Nhu cầu của khách hàng ngày càng đa dạng và thay đổi liên tục. Thay vì tiếp thị đến khách hàng những sản phẩm, nội dung không phù hợp. Không những gây lãng phí chi phí Marketing vừa khiến khách hàng cảm thấy như bị Spam.

Hãy cung cấp chính xác những gì khách hàng muốn. Hay tạo những sản phẩm kiểu “sinh ra là dành riêng cho bạn” … Tại đây, trải nghiệm cá nhân hóa khiến khách hàng cảm thấy doanh nghiệp thấu hiểu vấn đề của họ. Từ đó, trải nghiệm khách hàng về doanh nghiệp, sản phẩm cũng được cải thiện. Tóm lại nâng cao lòng trung thành với thương hiệu.

Doanh nghiệp sẽ gặp thách thức gì khi thực hiện cá nhân hóa?

Cá nhân hóa có lợi ích không thể phủ nhận nhưng cũng không ít thách thức:

Thách thức về dữ liệu

Những tiến bộ về công nghệ cho phép các Marketer thu thập ngày càng nhiều dữ liệu khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu chính xác hơn. Tuy nhiên để thực hiện, bạn cần công cụ để thống kê, phân tích dữ liệu. Bên cạnh đó là hệ thống phù hợp để quản lý hiệu quả khối lượng dữ liệu khổng lồ.

Kết hợp dữ liệu và công nghệ

40% Marketer cho rằng khó khăn của cá nhân hóa là dùng dữ liệu với công nghệ phù hợp. Sau khi có cơ sở dữ liệu, doanh nghiệp cần sử dụng công nghệ phù hợp. Từ đó có chiến lược tự động tương tác với khách hàng.

Vấn đề cá nhân hóa tức thời (Real-time)

Khách hàng có thể tương tác với bạn bất cứ lúc nào ở bất kỳ nơi đâu. Vậy nên để có thể phản hồi nhanh chóng và tức thời, các công cụ tiếp thị cá nhân hóa phải được cấu hình phù hợp. Vừa phân tích dữ liệu khách hàng vừa tự động cung cấp nội dung tùy chỉnh cho các cá nhân.

Bạn vừa tìm kiếm một sản phẩm trên trang thương mại điện tử. Ngay sau đó trang sẽ đề xuất với bạn các sản phẩm tương tự, thường được xem cùng.

Vấn đề về quyền riêng tư

Những vi phạm về quyền riêng tư đã làm tăng độ nhạy cảm của người tiêu dùng. Nếu sử dụng vào mục đích xấu, các doanh nghiệp sẽ gặp không ít rắc rối. Vậy nên, doanh nghiệp của bạn cần phải minh bạch về cách thức và lý do bạn thu thập dữ liệu người dùng.

Phương pháp cá nhân hóa giúp tăng doanh thu hiệu quả

Cung cấp trải nghiệm riêng cho từng nhóm khách hàng

Sở hữu trong tay dữ liệu người dùng. Bạn có thể phân loại và gửi đến từng nhóm khách hàng những chương trình phù hợp. Chẳng hạn như bạn có thể giảm giá cho khách hàng mua hàng lần đầu, giảm 10% cho khách mua hàng lần hai. Hay ưu đãi đặc biệt cho khách hàng có thẻ thành viên VIP …

Khách hàng thích sở hữu những sản phẩm giúp nổi bật cá tính của họ
Khách hàng thích sở hữu những sản phẩm giúp nổi bật cá tính của họ

Điều chỉnh trải nghiệm dựa trên vị trí địa lý

Bằng cách cá nhân hóa chiến dịch dựa trên vị trí, bạn có thể tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng của mình ở một địa điểm hoặc khu vực cụ thể. Và đặc biệt, bạn phải cung cấp đến họ sản phẩm/ dịch vụ hay thông điệp có liên quan. Tất cả điều đó khiến cho khách hàng cảm thấy sản phẩm này phù hợp với mình. Từ đó chuyển hóa thành hành vi mua hàng.

Chăm sóc từng nhóm đối tượng khác nhau theo cách khác nhau

Các đối tượng khác nhau cần cách chăm sóc khác nhau. Chẳng hạn, với khách hàng trẻ bạn có thể tư vấn trực tiếp qua Messenger, Chatbox. Đối tượng khách hàng lớn tuổi hơn gọi điện thoại vẫn là cách thức hiệu quả.

Xây dựng chương trình khách hàng trung thành

Cuối cùng là xây dựng chương trình khách hàng trung thành. 82% người tiêu dùng có nhiều khả năng mua từ các thương hiệu cung cấp các chương trình khách hàng thân thiết. Thêm nữa, khách hàng thân thiết thường chi tiền nhiều hơn cho lần mua tiếp theo.