Vai trò của công nghệ trong Marketing thời đại số

Vai trò của công nghệ trong Marketing thời đại số

Ngày nay, những tưởng Công nghệ thông tin đang ngày một phổ biến, ảnh hưởng tới các ngành nghề, sinh hoạt của con người. Thì thực tế, công nghệ có lẽ đã làm hơn thế. Khi mọi giao dịch thanh toán, hoạt động thường nhật, làm việc, giao tiếp… đều được thực hiện chỉ với 1 chiếc smartphone. Nghĩa là công cuộc số hoá đang chạm vào từng ngóc ngách nhỏ nhất của cuộc sống. Đương nhiên, marketing – ngành đưa giá trị sản phẩm đến với khách hàng không tránh khỏi dòng chảy mạnh mẽ đó. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ ra vai trò của công nghệ trong Marketing thời đại số quan trọng như thế nào!

1. Nghiên cứu thị trường

Khâu cơ bản và tối quan trọng của marketing là am hiểu thị trường, hiểu khách hàng trong phạm vi lĩnh vực sản phẩm của công ty đang hướng tới. Nếu như trước đây, việc khảo sát khó khăn khi những phỏng vấn viên/ nghiên cứu viên phải chờ đợi với thời gian rất lâu để nhận hoặc thậm chí là không nhận được những phản hồi có tính chất xây dựng. Thì nay, Social Media và Data Analytic đã giúp xử lý những vấn đề này.

Với Social Media, việc thu thập thông tin về thị trường, những phản hồi đa chiều của khách hàng trở nên dễ dàng và phong phú hơn. Việc thu thập, quản trị và tối ưu data được dựa trên các nền tảng CRM (Customer Relationship Management) với các cấp độ phân quyền, lọc và tái sử dụng data.

Khâu quan trọng và khó nhằn hơn là phân tích và sử dụng data như thế nào đã có sự giúp đỡ mạnh mẽ của Bigdata, AI và Machine Learning. Những công nghệ thức thời giúp phân tích data, nhóm các tập data cùng loại, đưa những data ở dạng thô trở thành dạng có giá trị, định danh dữ liệu. Đồng thời hỗ trợ phân tích và đưa ra hướng sử dụng data sao cho hiệu quả.

2. Xây dựng chiến lược Content marketing

Nội dung (Content Marketing) luôn chiếm vị trí quan trọng, là yếu tố cốt lõi để triển khai các hoạt động marketing hiệu quả. Sự ra đời của những công nghệ như Customer 360 hay CDP (Customer Data Platform) cho phép nối các hành vi, thói quen và đặc điểm của khách hàng trên mọi kênh. Từ đó việc phân tích khách hàng và lựa chọn nội dung phù hợp cũng dễ dàng hơn. Mỗi content marketer là một người kể chuyện, và công nghệ khiến hình thức kể chuyện trở nên hấp dẫn với độc giả hơn.

3. Các kênh Marketing

Có khá nhiều tool hỗ trợ việc thực thi marketing. Việc ứng dụng tool một cách hợp lý sẽ khiến hoạt động trở nên mềm mượt và hỗ trợ tối ưu hoá hiệu quả.

Marketing Automation được coi là từ khoá “hot” với marketer, đặc biệt là với Marketing B2B trong vài năm trở lại đây. Phổ biến nhất là email marketing với MailChimp, Marketo… Việc quản lý Social Media cũng được hỗ trợ bởi nhiều tool hiệu quả như: Sprout Social, Post Planner, AdRoll… Trên thế giới cũng có 1 số công cụ hỗ trợ marketing automation khá hiệu quả như Marketo, Eloqua…

4. Tìm kiếm, chăm sóc khách hàng

Công nghệ mang lại cho các marketer cơ hội tiếp cận và tìm kiếm rộng mở, gia tăng lượng lead/ active lead/ potential customer. Với nhóm Inbound lead, Adobe hay Sitecore có thể hỗ trợ việc theo dõi hành vi và thực hiện các chiến dịch remarketing hiệu quả. Với nhóm Outbout lead, việc chất lượng hoá tập khách hàng này trở nên dễ dàng hơn thay vì chỉ thu thập thông tin thuần túy.

Thực tế, tỉ lệ khách hàng mới thấp hơn khá nhiều so với khách hàng chuyển đổi hoặc gia tăng từ tập khách hàng đã có. Việc bám đuổi, nắm bắt thông tin khách hàng qua social media, group, community bằng các kênh như email, tối ưu hiệu quả tìm kiếm, quảng cáo trên mobile… đang được nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng và chứng minh tính hiệu quả tương đối rõ rệt.

5. Kết luận

Rõ ràng, công nghệ đã và đang thay đổi cuộc sống, công việc và thói quen của con người. Thế nhưng, công nghệ cũng là con dao 2 lưỡi khiến con người có thể bị phụ thuộc và đánh mất khả năng sáng tạo nếu không có chiến lược sử dụng phù hợp. Công cụ vẫn chỉ là công cụ. Áp dụng công cụ sao cho phù hợp là việc của mỗi marketer. Nếu cần hỗ trợ về Công nghệ, hãy liên hệ Pitagon ngay để được hỗ trợ tốt nhất nhé!

Công ty Cổ phần Công nghệ Pitagon Việt Nam

Địa chỉ :  Số 5 ngõ 78 Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Kinh doanh : Ms.Linh (+84) 382.554.270

Email : [email protected]